เยาวชนไทยเกินครึ่งเล่นเกมออนไลน์ที่ร้านเกมและอินเตอร์เน็ต เกือบครึ่งมีปัญหาไม่สนใจเรียน หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ รายงานจากสำนักสถิติจากการจำแนกการเล่นเกมออนไลน์ของสมาชิกในครัวเรือน พบว่าร้อยละ 64 เล่นที่ร้านเกม – อินเทอร์เน็ต พ่วงปัญหา”ไม่สนใจเรียน”
สำนักงานสถิติได้สำรวจความเห็นเกี่ยวกับการเล่นเกมออนไลน์ พบว่าประชาชน 19.2% ระบุว่ามีสมาชิกในครัวเรือนเล่นเกมออนไลน์ และ 80.8% ระบุว่าไม่มีสมาชิกในครัวเรือนเล่นเกมออนไลน์ โดยครัวเรือนที่มีสมาชิกเล่นเกมออนไลน์ 64.7% ระบุว่าเล่นที่ร้านเกมและอินเทอร์เน็ต 46.6% เล่นที่บ้าน 15.8% เล่นที่บ้านเพื่อน/คนรู้จัก/ญาติ 14.4% เล่นจากโทรศัพท์มือถือ 11.0% เล่นที่สถานศึกษา มีเพียง 0.7%ที่ระบุว่าเล่นที่อื่นๆ
เมื่อถามถึงชั่วโมงการเล่นเกม พบว่า ครัวเรือนที่เล่นเกมออนไลน์ 62.6% ระบุว่า ใช้เวลา 1-7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 23.6% ใช้เวลามากกว่า 7 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 14 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และ 10.5% ใช้เวลามากกว่า 14 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 21 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มีเพียง 3.3% ที่ระบุว่าใช้เวลามากกว่า 21 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ครัวเรือนที่เล่นเกมออนไลน์ 45.2% ระบุว่ามีปัญหา จากการเล่นเกมออนไลน์ซึ่งมีรูปแบบต่างๆ และ 54.8%ระบุว่าไม่มี สำหรับปัญหาที่ครัวเรือนระบุมากที่สุด คือ เรื่องการไม่สนใจเรียน คิดเป็น 21.1%
ส่วนข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาเกมออนไลน์ คือประชาชน 25.3% ได้ให้ข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาเกมออนไลน์ 60.6% การบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเกมออนไลน์อย่างเข้มงวดและ 18.2% ควรแบ่งระดับ/ประเภทของเกมออนไลน์ ตามวัยของผู้เล่น
Source : กรุงเทพธุรกิจ
Credit : Gamemun